เฟส โปรเทคชั่น รีเลย์

เฟส โปรเทคชั่น รีเลย์ คืออะไร (Phase Protection Relay)? เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์ (Phase Protection Relay) คือรีเลย์ (Relay) ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับป้องกันความผิดปกติที่จะเกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), เฟสขาดหาย (Phase Loss), เฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance) และการสลับเฟสของระบบไฟฟ้า (Phase Sequence) เป็นต้น เพื่อทำการตัดวงจรในระบบไม่ให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย



ในการใช้งานของอุปกรณ์เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์จะเริ่มทำงานเมื่อมีความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้าตามเงื่อนไขในการเช็คความผิดปกติอุปกรณ์ในระบบไฟฟ้าดังนี้ - เช็คไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) แรงดันในขณะที่ใช้งานมีค่าเกินหรือต่ำกว่าที่กำหนด - เช็คเฟสขาดหาย (Phase Loss) แรงดันของเฟสใดเฟสหนึ่งขาดหายไป - เช็คเฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสที่ต่างกัน - เช็คลำดับเฟส (Phase Sequence) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสสลับกันหรือการเรียงลำดับเฟสไม่ถูกต้องของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย และ 3 เฟส 4 สาย


ตัวอย่างการใช้งานของเฟสโปรเทคชั่นรีเลย์ สามารถติดตามได้จากลิงค์ดังต่อไปนี้ ตัวอย่างที่ 1 การใช้งาน Phase Sequence Relay: https://youtu.be/wOxy_RxdVJg ตัวอย่างที่ 2 การคำนวนแรงดันไฟฟ้าไม่สมดุลย์ : https://youtu.be/Afi0_-c-S-8 ปัจจุบันรีเลย์ชนิดนี้มีการออกแบบมาหลายรูปแบบและหลากหลายสไตล์ด้วยกัน ซึ่งท่านสามารถดูตัวอย่างและดูราคาอ้างอิงได้จากลิงค์ดังต่อไปนี็ 1) https://c.lazada.co.th/t/c.YbCnOa 2) https://c.lazada.co.th/t/c.YbCnma





No comments:

Post a Comment